Monday, December 28, 2015

รวมตารางภารกิจพิชิตกองดอง #58


ปี 2558 เป็นปีที่อ่านหนังสือเยอะ เพราะได้มารู้จักกับกลุ่มภารกิจพิชิตกองดอง การมีเพื่อนคอเดียวกันเป็นคนช่วยกระตุ้น พร้อมแนะนำหนังสือสนุกๆ ให้อ่าน ทำให้รู้สึกมีไฟในการอ่านเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันกองดองก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ ตกลงนี่มันภารกิจพิชิตกองดอง หรือภารกิจเพิ่มกองดองกันแน่เนี่ย

ในการทำภารกิจ ต้องอ่านหนังสือตามโจทย์ที่ได้กำหนดไว้ พยายามทำแถวบิงโกให้ได้มากที่สุด แต่ช่วงหลังๆ มีรางวัลโจทย์พิเศษเยอะมาก จนบางทีก็เน้นอ่านตามโจทย์พิเศษ (ซึ่งมีรางวัลแจก) มากกว่าการพิชิตแถวบิงโกเสียอีก

ปีนี้เราเล่นไม่เต็มปี แต่ก็ได้เล่นหลายรอบ (รอบนึงประมาณเดือนครึ่งถึงสองเดือน) ยิ่งเล่นไป ยิ่งทำตารางครีเอทขึ้นเรื่อยๆ เลยเอามารวมกันไว้ตรงนี้เพราะเสียดาย (อุตส่าห์นั่งทำตั้งนาน) จะเห็นพัฒนาการได้ชัดเจนจากตารางแรกๆ ที่ไม่เต็มตาราง และรอบหลังๆ ใช้กลโกงมากมาย ทั้งอ่านการ์ตูนบ้าง เล่มบางๆ บ้าง หนังสือหลายเล่มจบก็แยกลงหลายโจทย์ เพราะอยากให้ตารางมันเต็ม (ชั่วร้าย) 555

ตารางเดือนมีนาคม ใช้ power point ทำ คอนเซ็ปต์คือจะอ่าน 8 สามี ให้จบทั้งชุด เลยใช้ตารางรูป 8 สามี

ตารางเดือนเมษายน คอนเซ็ปต์คือเปิด Jigsaw ใช้ภาพวาดจีนของ Ibuki แต่เปิดได้ไม่ครบเลยไม่สวย

ตารางเดือนพฤษภาคม เพื่อให้เข้ากับฤดูกาลที่เปลี่ยนไป เลยใช้รูปฤดูฝน เปิดได้ไม่ครบอีกแล้ว

เดือนถัดมา เปลี่ยนมาใช้ Photoshop เป็นครั้งแรก เพราะอยากให้ตารางสวยขึ้น บวกกับอยากให้ตารางมีข้อมูลเพียงพอ เพราะเบื่อการต้องมาคอยบวกเลขหน้า (จำจำนวนหน้ารวมของเก่าไม่ได้นั่นเอง)ใช้ธีมเจ้าหมีดำ Kumamon ได้รางวัลตารางสวยงามด้วย เย่!

รอบถัดมา ใช้ Photoshop เหมือนเดิม ใช้ธีม Harvest Moon ปลูกผัก ก่อนอ่านจะเป็นต้นอ่อน พออ่านจบกลายเป็นผลผลิตพร้อมเก็บเกี่ยว รอบนี้เล่นครบตารางเป็นครั้งแรกเลยไม่เห็นต้นอ่อนแล้ว มีการแก้ไขข้อมูลสรุปเพิ่มขึ้นให้ครบทุกอย่างที่อยากรู้

อันนี้ของเดือนที่แล้ว รู้สึกว่าอยากทำตารางที่ไม่ต้องมีกรอบรอบด้าน เลยนึกถึงการแขวน คิดออกอยู่ 2 อย่าง คือ แขวนเสื้อ กับแขวนปลาหมึก แต่เราหารูปปลาหมึกกล้วยสีน้ำตาลที่หน้าตาน่ารักๆ ไม่ได้ ก็เลยมาจบที่ตากเสื้อ โชคดีที่ค้นหาไปมา ไปเจอรูปแม่บ้านตากเสื้อที่น่ารักมากๆ เข้า รอบนี้ได้รางวัลตารางสวยงามอีก เย่! ส่วนข้อมูลสรุปลงตัวที่รูปแบบนี้แล้ว คงใช้ต่อไปเรื่อยๆ

ตารางล่าสุด พอตากเสื้อเสร็จก็ถึงคราวตื้อตันคิดอะไรไม่ออก อยากทำตารางที่เห็นการเปลี่ยนแปลงระหว่างก่อนอ่านกับหลังอ่านอีก คิดมาหลายอย่างมาก แต่บางอย่างก็หาวัตถุดิบไม่ได้ จะทำรูปขึ้นมาเองก็ทำไม่เป็น ทำออกมาแล้วไม่ลงตัว ไม่ถูกใจ จนเกือบงดเล่นบิงโก (เธอเป็นบ้า) แต่พอว่างๆ นั่งคิดไปคิดมาก็คิดถึงโมโมทาโร่ขึ้นมา แล้วก็ไปเจอรูปน่ารักๆ เข้า ก็เลยนั่งทำดู โอเค สวยถูกใจ คอนเซ็ปต์คือผ่าลูกท้อแล้วเจอโมโมทาโร่

มีการเปลี่ยนรูปแบบข้อมูลนิดหน่อย คือถ้าอ่านแล้วจะใส่ชื่อเรื่องแทนชื่อโจทย์ เพราะที่ผ่านมามีปัญหาว่าเวลามาเช็ครางวัล ดันจำไม่ได้ว่าอ่านอะไรลงโจทย์ไหน ส่วนชื่อโจทย์นั้นมีตารางต้นแบบให้เทียบอยู่แล้ว ไม่มีปัญหา

ตารางสุดท้ายนี่เพิ่งเริ่มเล่นได้ไม่นานเลยยังอ่านได้ไม่เยอะ แต่คิดว่าคราวนี้คงไม่เต็มตารางหรอก เพราะมีอย่างอื่นต้องทำ ช่วงที่ผ่านมามีเวลาเท่าไหร่ก็อ่านนิยายๆๆๆ จนแทบไม่ได้ทำอะไรอื่นบ้างเลยค่ะ

No comments:

Post a Comment