Tuesday, December 29, 2015

หนังสือที่อ่านในปี 2558

ถึงสิ้นปีทีไรก็ต้องมานั่งทำสรุปแบบนี้ทุกที ตอนแรกก็ทำเล่นๆ แต่พอทำเสร็จแล้วรู้สึกชอบมากๆ ก็เลยทำมาเรื่อยๆ สำหรับปีนี้อ่านเยอะเป็นพิเศษเพราะเข้ากลุ่มอ่านหนังสือใน FB เลยมีแรงกระตุ้นในการอ่านมากเป็นพิเศษ แล้วก็มีอ่านหนังสือเล่มเก่าด้วยเพราะต้องหาข้อมูลไปเที่ยว

อยากได้รูปใหญ่ จึงต้องยอมให้บล็อกแหก + ภาพปกนี่ไม่ได้เรียงตามลำดับการอ่านนะคะ เรียงมั่วตามความพอใจ 555+


ปีนี้อ่านนิยายไทยเยอะมาก เพราะอ่านรีวิวของคนอื่นเลยได้รู้จักนักเขียนนิยายสนุกๆ หลายคน การมารู้จักนักเขียนเอาตอนที่เค้าออกนิยายมาเยอะแล้วมันคือหายนะ เพราะเราจะต้องไปตามเก็บนิยายของเค้าซึ่งบางคนมีหลายสิบเล่ม T v T แต่ถึงอย่างนั้น การตามล่าหาหนังสือก็เป็นความสนุกสนานอย่างหนึ่งในปีนี้ของเรา (รวมถึงการ์ตูนเก่าๆ ด้วย)

นิยายจีนถึงจะจำนวนน้อยลง แต่จำนวนหน้าไม่น้อยนะคะ เพราะปีนี้เน้นอ่านแต่เรื่องยาวๆ เล่มหนาๆ เนื้อหาเข้มข้น ถึงบางเรื่องจะเอาฮาก็ฮาแบบเข้มข้นนะ มากกว่ารักนี่อ่านน้อยจนน่าตกใจ ซื้อก็น้อยมากๆ ด้วย (แต่มีของเก่าดองในตู้เพียบ) ฝั่งญี่ปุ่นก็อ่านฝั่งคุ้กกี้ซึ่งเป็นนิยายรักเบาๆ กับสืบสวนนิดหน่อย ฝั่งวรรณกรรมน่าจะมีแค่ 2-3 เล่มเอง บางทีเน้นจำนวนเล่มเยอะๆ เพื่อเล่นบิงโกเราก็ต้องเลือกเล่มที่อ่านง่ายๆ จบไวๆ อ่ะนะ (ซึ่งนี่เป็นข้อเสียอย่างหนึ่งของการไม่รู้จักปล่อยวางค่ะ)

นิยายแปลฝรั่งอ่านแค่ไม่กี่เรื่อง โรมานซ์ไม่ได้แตะเลย (น่าตกใจนะเนี่ย)

วรรณกรรมเยาวชน + นิยาย Young Adult ได้อ่านนิดหน่อย แต่ในนั้นกลับมีเรื่องที่ประทับใจที่สุดในปีนี้อยู่

หนังสือท่องเที่ยว บันทึกการเดินทางก็อ่านเรื่อยๆ ฝั่งญี่ปุ่นอ่านจนปรุแล้ว ไม่ตื่นเต้นอีกต่อไป ทำไงดี

หนังสือบทความ อ่านไม่กี่เล่ม ไม่มีเล่มที่ชอบเป็นพิเศษ

หมวดสุดท้าย Comic Essay ชอบหลายเล่มค่ะ Plariex, My Dear Kuma, หมาจ๋า

อ้อ ปีนี้ลองอ่าน Y ด้วย เป็น Y แบบ SM เลย ก็สนุกดีนะ แต่ไม่ชอบฉาก NC แฮะ ตอนนี้เลยหันมาลอง Y แบบใสๆ มุ้งมิ้ง ฟรุ้งฟริ้งดู

*** Blog หน้าจะมาประกาศรางวัลหนังสือที่ชอบมากๆ ในปีนี้ค่ะ



-- แถม สรุปที่ทำไว้ปี 2014 กับ 2013 ^ _ ^




No comments:

Post a Comment