Tuesday, December 26, 2017

รวมตารางบิงโก ภารกิจพิชิตกองดอง 2017

เวลาผ่านไปเร็วจริงๆ เผลอแป๊บเดียว หมดปีอีกแล้ว

หมดปีแล้วก็ต้องมาสรุปตารางเกมบิงโกพิชิตกองดองประจำปีกันค่ะ

ปีนี้ก็ยังตั้งหน้าตั้งตาอ่านพอควร จากที่ตั้งเป้าใน Good Reads ไว้แค่ 50 เล่ม ก็ทำยอดทะลุไปเกือบ 100 เล่มเหมือนเดิม

เวลายังไม่หมด อย่าเพิ่งนับจำนวนหนังสือที่อ่านได้กันนะคะ


สำหรับ Bingo ปีนี้ก็ยังเข้าร่วมทุกครั้งไม่เคยขาด บางรอบก็อ่านได้เต็มตาราง บางรอบก็แทบจะว่างเปล่าเลยก็มี เพราะติดงาน ติดวางแผนเที่ยว ไม่มีอารมณ์อ่านหนังสือเลย

สำหรับปีนี้จะมีตารางอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

Bingo #S - Jigsaws ขอรัก


เออ ตั้งชื่อตามสัมผัสมันพาไป ไม่ได้เกี่ยวกับความรักอะไรเลย ตอนเริ่มเกมนี้คิดอะไรไม่ออก แต่เป็น Theme Valentine แหล่ะ เพราะตรงกับเดือนกุมภาพันธ์พอดี พอดีวันก่อนหน้าเห็นน้องคนนึงโพสต์รูปฟิกเกอร์ผีไร้หน้า Kaonashi แห่ง Spirited Away เลยคิดจะทำตารางเจ้าตัวนี้ คือกะเอาให้ฉีกจากคนอื่นๆ เลย มาแบบสีดำเลย ความรัก ความหวานแหววอะไรไม่มี

แล้วก็มีไอเดียนึงที่อยู่ในใจมานาน คืออยากทำช่องให้เป็นแง่งๆ เหมือนตัวจิ๊กซอว์ ก็พอดีไปเจอรูปที่เป็น 5 x 5 พอดีเลย แต่ความยากของการทำช่องแบบนี้คือเวลาเปิด jigsaws นี่จะลำบาก เพราะต้องตัดไปตามขอบ แต่ก็เตรียมหาวิธีตัดไว้แล้วแหล่ะ เปิดไปก็จะไปเจอภาพข้างหลังซึ่งเตรียมภาพไว้แล้วอีก เป็นภาพ Fan Art แบบแอบวายเล็กๆ 5555 ของตัวละคร Ghibli แต่เผอิญรอบนั้นแทบไม่ได้อ่าน ได้เปิดไปช่องเดียว ตอนส่งตารางประกวดเลยส่งเป็นตารางเริ่มต้นไป คนส่วนมากไม่รู้หรอกว่าพอทำภารกิจเสร็จแล้วตารางจะหน้าตาเป็นยังไง 555

อันนี้ตารางเริ่มต้น 

อันนี้ตอนอ่านไปแล้ว 1 ช่อง เห็นเพียงเส้นผม (ของใครก็ไม่รู้)

สุดท้ายตารางนี้ชนะโหวต ความเห็นบอกว่าเค้าชอบตัวจิ๊กซอว์กัน (เราก็ชอบ)

Bingo #T - รถไฟคุณหมี


ตารางต่อมา คิดอะไรไม่ออกอีกเช่นเคย คิดว่าจะทำรถไฟให้เป็น 25 ตู้ต่อกัน เป็นขบวนยาวๆ นั่งหารูปก็ไปเจอรถไฟ Relakkuma ก็นั่งตัดต่อไปเล็กน้อย ตอนแรกจะทำรูปการ์ตูน แต่ไปเจอรูปตุ๊กตาที่ตัดขอบมาเรียบร้อยเลยเอามาใช้ ตัวหมีขับมีหมวก 3 สี (ถ้ามี 5 สีจะแจ่มเลย) ปัญหาคือตัวตู้ใช้ที่เยอะ พอเอาหมีมาใส่เลยไม่ค่อยจะพอเท่าไหร่

รอบนี้อ่านได้เต็มตารางด้วย แต่ไม่ได้รางวัล มันคงดูรกไป

ตอนแรกทำให้มีหน้าต่างด้วย

 แต่พอใส่คุณหมีขับเข้าไปเลยต้องลบหน้าต่างออกหมด

อ่านเต็มตารางด้วย คุณหมีเต็มไปหมดเลย (รก)

Bingo #U - สวนสัตว์คนขี้เกียจ


ปัญหาที่พบทุกครั้งในการ Update ตาราง คือ เวลาจะ update ทีก็ต้องเปิดคอมพ์ เปิด Photoshop ก็เลยเกิดการขี้เกียจอัพ เพราะคอมพ์ที่บ้านก็หน่วงเหลือเกิน ก็เลยพยายามจะทำตารางแบบไม่ต้องเปิดคอมพ์ บวกกับคิดอะไรไม่ออกด้วย (หมด Idea) เหลือบไปเห็นแผงสติ๊กเกอร์ที่ซื้อมาจากร้าน 100 เยน นานแล้วยังไม่ได้ใช้ (ไม่รู้จะแปะอะไร) เลยเอาสมุดโน้ตมาลากตารางเบี้ยวๆ แล้วแปะสติ๊กเกอร์ลงไป ลายมือก็ห่วยมาก เขียนผิดก็ฆ่าทิ้งค่ะ ไม่มีการลบ (ซกมก) เหมือนเป็นตารางชั่วคราว แต่ไม่ใช่ค่ะ ของจริง 555

สมุดแจกฟรีจาก SCG ได้มาจากงานหนังสือ ส่วนสติ๊กเกอร์จากร้าน 100 เยน

ภาพสุดท้ายตอนปิดเกม ดูการบวกจำนวนหน้านั่นสิ ทำแบบขอไปทีมากๆ

แต่สุดท้ายตารางนี้ชนะโหวตค่ะ อันนี้แอบงง แต่ก็ดีใจ


Bingo #V - สาวน้อยกรี๊ดกร๊าด


ติดลมจากรอบที่แล้ว เลยขอทำตาราง Hand Made อีกสักที คราวนี้ขยายขนาดสมุดมาเป็นไซส์ใหญ่ เพื่อให้สามารถเขียนชื่อได้สบายๆ เปลี่ยนจากแปะสติ๊กเกอร์มาเป็นตัวปั๊ม ใช้ตัวปั๊มที่เคยปั๊มเวลาส่งหนังสือให้ลูกค้า เอามาปั๊มแล้วระบายสีเล็กน้อยให้มีความแตกต่าง ออกมาแล้วก็น่ารักดี ชอบหน้าตานางแบบที่ดูมีความสุขลั้ลลากับการอ่าน อยากปั๊มให้เต็มหน้ากระดาษแต่ทำไม่ได้ เสียใจ

มุมซ้ายบนคือนกกระเรียนพับ (Origami) ตอนแรกคิดจะกางออกมา แต่จับถ่ายรูปไม่ได้ ก็เลยกลายเป็นติ่งส่วนเกินไป (ติดกาวไปแล้ว เอาออกไม่ได้)

แต่ตารางนี้ก็ได้รางวัลล่ะ ยกความดีความชอบให้สาวน้อย

Bingo #W - ประตูผี

ตารางรับวัน Halloween คราวนี้เล่นใหญ่ไฟกะพริบ !! มาเป็น Pop-up เลยค่ะ ไอเดีย Pop-up ก็มีมาก่อนหน้านี้แล้วล่ะ แต่ว่าไม่สบโอกาสทำ ทีนี้พอ Halloween คิดอะไรไม่ออก (อีกล่ะ) ก็เลยคิดถึงการ์ด Pop-up วันฮาโลวีนที่เราเคยทำเล่นๆ จำได้ว่าในหนังสือมีหลายแบบเลย น่าจะเอามาประยุกต์ได้ ก็เลยค้นหนังสือการ์ด 3 มิติทั้งหมดของเรา มาหาหน้าที่ใช้ได้ เอาตัวบ้านมาจากแบบนึง เอาผีมาจากแบบนึง เอาหลังคามาจากแบบนึง เอาฟักทองมาจากอีกหน้านึง เอามาผสมๆ ดัดแปลงนิดหน่อย ปรับขนาดใหม่ ออกมาเป็นคฤหาสน์ผีสิง อิอิ 

สำหรับตัวผีตอนแรกก็จะตัดเอง แต่ออกมาแล้วไม่สวยเท่าไหร่ ขอบไม่เรียบ พอดี๊ พอดี นึกได้ว่ามีเซตสติ๊กเกอร์ผี (ซื้อไว้นานละไม่ได้ใช้อีกเช่นเคย) เลยเอามาใช้แทน จากผีฝรั่งเลยกลายเป็นผีญี่ปุ่นไปซะนี่ น่าเสียดายที่รอบนี้อ่านได้น้อย บรรดาผีๆ เลยไม่ได้ออกมาอวดโฉม (เซตสติ๊กเกอร์มีผี 10 แบบแน่ะ)

ผีมันตัวใหญ่กว่าช่องนิดหน่อย ถ้าแปะไม่กี่ตัวก็โอเค แต่ถ้าเต็มตารางคงก่ายเกยกันแน่นอน

ตารางนี้ก็ได้รางวัล เย่ๆ

Bingo #X - ต้อนรับปีหมาจ๋า


มาถึงตารางสุดท้ายของปีนี้ คาบเกี่ยวถึงปีหน้า คราวนี้ก็ยังเป็นตาราง Hand Made เช่นเคย แต่เริ่มหมดมุกแล้ว ฝีมืออะไรก็งัดออกมาหมดแล้ว แต่ก็มีไอเดียนึงที่ติดค้างอยู่ในหัวมาหลายเดือน คืออยากทำตารางแบบแปะๆ ไปบนกระดาน ใช้เสร็จก็รื้อใช้ซ้ำได้ เคยจะเอาตาราง GO ที่ได้แจกมามาใช้ แต่ไม่เวิร์คตรงที่ช่องมันเป็น 8 x 8 แต่ตารางเล็กเกินไป

คราวนี้เลยไปเอาแผ่นภาพของ Chihiro Iwasaki ที่ซื้อไว้ตั้งแต่ไปญี่ปุ่นครั้งแรก (9 ปีที่แล้ว) แต่ไม่เคยถูกแขวนผนัง มันจะเป็นกระดาษการ์ดแข็งๆ คล้ายๆ แผ่นขอลายเซ็น ด้านหลังเป็นสีเหลืองมีวาวๆ เล็กน้อย เห็นว่าขนาดกำลังดีเชียว แล้วทีนี้พออ่านแล้วจะทำยังไงดีก็บังเอิญนึกว่าตัวปั๊มหมาชิบะที่เราเพิ่งซื้อมารอบนี้ กะจะเอามาปั๊มให้ลูกค้าตอนส่งหนังสือในปีหน้า (ปีหมา) แล้วพอดีมันมีขอบเป็นทรงกลม ตัดง่าย ดูขนาดแล้ว 25 ดวง ก็พอดีกับแผ่นกระดาษเลย แล้วก็เอาปากการะบายตัวปั๊มกับ copic ที่มีอยู่มาระบายสี ระบายเสร็จอยากวิ่งไปซื้อสีเพิ่มเลย

ส่วนช่องตารางนั้น เราไม่อยากขีดเขียนอะไรลงไปทั้งสิ้น เลยเอาไหมครอสติสมาขึงเป็นจุดตัด 25 จุด เอาสก๊อตเทปแปะไว้ชุ่ยๆ ส่วนตัวน้องหมาก็ไม่อยากทิ้ง เพราะมันน่ารัก จะเก็บเอาไว้ใช้  เลยใช้กาวดินน้ำมันติดแทน ใช้เสร็จก็แกะออกได้ ไม่เสียของ และทั้งหมดนี้ทำบนถุงพลาสติกหุ้มกระดาน เพราะไม่อยากแตะต้องตัวกระดานให้เสียหาย เวลาถ่ายรูปมันก็จะสะท้อนแสงหน่อยๆ ก็ต้องหามุมกันไปค่ะ

ล่าสุด (26/12/2017) เพิ่งอ่านได้ 4 โจทย์ และทำน้องหมาเตรียมไว้แค่ 15 ดวง คิดว่าคงอ่านไม่เกินนี้หรอก แต่ตอนนี้ก็พยายามหาเล่มสั้นๆ อ่านอยู่ เพราะอยากแปะน้องหมาให้เยอะๆ มันจะได้สวยๆ


สำหรับปีนี้ก็มี 6 ตารางเช่นเคย ส่วนปีหน้าจะยังคงเป็นตาราง DIY มั้ย หรือจะกลับไปซบ-อก Photoshop ต่อไปก็ยังบอกไม่ได้ค่ะ

พบกันใหม่ปีหน้า (สำหรับ blog สรุปตาราง) จ้าา บาย..






No comments:

Post a Comment